วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แท่งเทียน Doji

แท่งเทียน Doji


 Doji เป็นแท่งเทียนที่บ่งบอกถึงความไม่แน่นอนในตลาดหรือตลาดยังหาทิศทางไม่ได้ เช่น ราคาเปิดมาราคาพุ่งขึ้นสูงปรี๊ดแล้วหลังจากนั้นราคาก็ทิ้งดิ่งลงมา จนสุดท้ายราคาก็มาปิดบริเวณราคาเปิดแบบนี้เป็นต้น ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่าแท่งเทียน Doji เป็นแท่งที่บ่งบอกถึงการต่อสู้กันระหว่างแรงซื้อกับแรงขาย

Doji ที่เราพบกันทั่วไปในตลาดจะมีอยู่ด้วยกันอยู่ 4 ประเภท ได้แก่  Long-Legged Doji, Dragonfly Doji, Gravertone Doji, Four-Price Doji เป็นต้น เดี่ยวผมจะอธิบายทีละรูปแบบนะครับ

1. Long-Legged Doji แท่งนี้เป็นแท่งที่แสดงให้เห็นว่าราคามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและสูง มาก แต่สุดท้ายแรงซื้อกับแรงขายก็เท่ากัน เป็นสัญญาณที่บอกถึงการต่อสู้กันระหว่างแรงซื้อกับแรงขายแต่สุดท้ายก็ไม่มี แรงไหนชนะเพราะราคามาปิดที่ราคาเปิด อาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่านักลงทุนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจกับแนวโน้มเดิม ถ้าเจอรูปแบบนี้ให้เรารอดูที่แท่งต่อไปว่าราคาจะไปทางไหน

2. Dragonfly Doji แท่งนี้เรามักจะพบเห็นในตอนที่ราคาอยู่ในแนวโน้มขาลง เพราะแท่งนี้จะบ่งบอกถึงแรงซื้อที่เข้ามาสู้ทั้งๆที่อยู่ในแนวโน้มขาลงแต่มี แรงซื้อเข้ามาขนาดแรงนี้ แสดงว่านักลงทุนกลุ่มหนึ่งเริ่มไม่มั่นใจกับแนวโน้มเดิมแล้ว คือตอนแรกราคามีการปรับตัวลงมาแล้วหลังจากนั้นไม่นานก็มีแรงซื้อ ดันราคาขึ้นมาจนเห็นเป็นไส้เทียนยาวๆ อย่างที่เราเห็นในรูป แท่งนี้อาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงสัญญาณการกลับตัวจากแนวโน้มขาลงเป็นแนว โน้มขาขึ้น

3. Gravertone Doji แท่งนี้เรามักจะพบเห็นในตอนที่ราคาอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น เพราะแท่งนี้จะบ่งบอกถึงแรงขายที่เข้ามาสู้ทั้งๆที่อยู่ในแนวโน้มขาขึ้นแต่ มีแรงขายเข้ามาแรงขนาดนี้ แสดงว่านักลงทุนกลุ่มหนึ่งเริ่มไม่มั่นใจกับแนวโน้มเดิมแล้ว คือตอนแรกราคามีการปรับตัวขึ้นมาแล้วหลังจากนั้นไม่นานก็มีแรงขาย ทุบราคาลงมาจนเห็นเป็นไส้เทียนยาวๆ อย่างที่เราเห็นในรูป แท่งนี้อาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงสัญญาณการกลับตัวจากแนวโน้มขาขึ้นเป็น แนวโน้มขาลง

4. Four-Price Doji  แท่งนี้เป็นแท่งที่ไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่เมื่อเปรียบเทียบกับตัวก่อนหน้านะ ครับ เพราะแท่งนี้บ่งบอกถึงแรงซื้อแรงขายที่น้อยมาก หรือแทบจะไม่มีแรงซื้อแรงขายกันเลยนะครับ

ศึกษาข้อมูลได้ที่  http://siammetatrader.com/index.php/topic,508.0.html