วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Take Profit จุดทำกำไร

Take Profit จุดทำกำไร
Take Profit คือ จุดทำกำไร โดย Take Profit นี้จะมีหน้าที่แตกต่างกับการ Stop Loss เพราะ Stop Loss หมายถึงจุดหนีเมื่อเรามาผิดทาง แต่ Take Profit นี้หมายถึงจุดทำกำไรเมื่อเรามาถูกทางครับ

ทำไมต้องมี Take Profit?
เหตุที่ต้องมี Take Profit เพื่อป้องกันกำไรที่คุณควรจะได้รับ
คุณ เคยพบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ไหม เปิดออร์เดอร์มาแล้วเป็นกำไรหรืออาจจะลบก่อนแล้วค่อยเป็นกำไรและราคาก็ค่อยๆ ปรับตัวขึ้น แล้วหลังจากนั้นราคาก็ค่อยๆมีการปรับตัวลงมาเรื่อยๆ แต่กำไรก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจหรือยังไม่ถึงที่ราคาเป้าหมายของคุณ ทำให้คุณรู้สึกว่าราคามันน่าจะขึ้นไปต่อ ก็เลยไม่ได้สนใจอะไร แต่หลังจากนั้นไม่นานราคาก็ลงมาเรื่อยๆจนถึงต้นทุน และจนราคามาถึงจุดหยุดขาดทุน (Stop Loss) ที่คุณตั้งไว้ แล้วเมื่อราคามาถึงจุดนั้น คุณก็มักจะโทษตัวเองว่า “เราน่าจะปิดทำกำไรตั้งแต่ตอนแรก ก็คงไม่ต้องมาขาดทุนแบบนี้“ นี้แหละครับจึงเป็นสาเหตุที่จำเป็นจะต้องมี Take Profit เพื่อปกป้องกำไรที่จะกลับมาเป็นขาดทุน

แล้วเราจะตั้ง Take Profit อย่างไรดี?
Take Profit เราจะตั้งบริเวณจุดที่เราคิดว่าราคามันน่าจะไปถึง ซึ่งหลายคนก็จะมีเทคนิคการตั้ง Take Profit ที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น
บางคนอาจจะตั้ง Take Profit ตามแนวรับ-แนวต้าน เมื่อราคาเคลื่อนที่แบบ Sideway



บางคนอาจจะตั้ง Take Profit ไล่ตามราคา เมื่อราคาเคลื่อนที่แบบเป็น Trend




นี่ เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้นนะครับ จริงๆแล้วสไตล์การตั้ง Take Profit นั้นมีเทคนิคต่างๆมากมายลองไปฝึกฝนหาราคาเป้าหมายจากประวัติราคา เช่น หาจุดเข้าจุดนี้จะออกว่า เราจะเข้าตรงไหน เราจะทำกำไรตรงไหน เป็นต้น ลองฝึกฝนดูนะครับ

ก็จบลงแล้วนะครับสำหรับเรื่อง “Take Profit จุดทำกำไร” บทความนี้ก็ไม่ได้มีอะไรมากมายครับเพียงแต่อยากให้เทรดเดอร์เห็นความสำคัญ ของ Take Profit ด้วยนะครับ อย่าให้ความสำคัญแต่กับ Stop Loss เพียงอย่างเดียวนะครับเพราะ Take Profit ก็สำคัญมากเช่นเดียวกัน ขอให้ทุกท่านโชคดีนะครับ

ศึกษาข้อมูลได้ที่  http://siammetatrader.com/index.php/topic,507.0.html